Skip to content
+
หน้าแรก
บทเรียน
จัดการเข้าใช้งาน
ลงทะเบียนสำหรับผู้สอน
ลงทะเบียนสำหรับนักเรียน
ลงชื่อเข้าใช้
แนวคิดเชิงคำนวณ
หมวดหมู่:
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คอร์สที่สนใจ
แชร์
แชร์คอร์ส
ลิงก์หน้า
แชร์บนโซเชียล
Facebook
Twitter
Linkedin
ข้อมูลคอร์ส
รีวิว
เพิ่มเติม
เกี่ยวกับคอร์ส
ใบความรู้ เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณ
VDO Clip เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณ
แบบฝึกทักษะ เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณ
เนื้อหาของคอร์ส
แนวคิดเชิงคำนวณ
วิทยาการคำนวณ (computing science) หรือการสอนที่ใช้รูปแบบแนวคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) คือ การสอนที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาในหลากหลายลักษณะ เช่น การจัดลำดับเชิงตรรกศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูล โค้ดดิ้ง และการสร้างสรรค์วิธีแก้ปัญหาไปทีละขั้นทีละตอน(อัลกอริทึ่ม) รวมทั้งการย่อยปัญหาที่ช่วยให้รับมือกับปัญหาที่ซับซ้อนหรือมีลักษณะเป็นคำถามปลายเปิดได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งยังรวมไปถึงการบูรณาการแนวคิดหรือทักษะแนวคิดเชิงคำนวณกับสาขาวิชาต่าง ๆเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้ แนวคิดเชิงคำนวณ สามารถแบ่งออกเป็น 4 องค์ปรกอบ ดังนี้ 1. แนวคิดการแยกย่อย การแตกปัญหาใหญ่ออกเป็นปัญหาย่อย ให้ปัญหานั้นมีขนาดเล็กลงเพื่อให้สามารถจัดการปัญหาในแต่ละส่วนได้ง่ายขึ้น 2. แนวคิดการหารูปแบบ การกำหนดแบบแผนหรือรูปแบบที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันจากปัญหาแต่ละส่วนต่างๆกล่าวคือ ปัญหาย่อยแต่ละปัญหานั้น สามารถใช้รูปแบบในการแก้ปัญหาที่คล้ายคลึงกันได้ 3. แนวคิดเชิงนามธรรม การหาแนวคิดเชิงนามธรรมหรือแนวคิดรวบยอดของปัญหา ซึ่งเป็นการกำหนดหลักการทั่วไป มุ่งเน้นเฉพาะส่วนที่สำคัญของปัญหา โดยไม่สนใจรายละเอียดที่ไม่จำเป็น 4. แนวคิดการออกแบบขั้นตอนวิธี การออกแบบลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาด้วยการใช้แนวคิดการออกแบบขั้นตอนวิธี เป็นแนวคิดที่สามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาที่มีลักษณะแบบเดียวกันได้
การจัดอันดับและรีวิวของผู้เรียน
ยังไม่มีรีวิว